มีเงินออม 4 ถุงนี้ ชีวิตดีไม่มีจน

Ocapital saving money hrlending

คุณมีวิธีการออมเงินยังไงบ้างคะ? มาแชร์เคล็ดไม่ลับกันหน่อย

          วันนี้น้องพิมพ์ใจมีวิธีการออมเงินง่าย ๆ มาฝากทุกท่านค่ะ การออมเงินที่ดีควรแบ่งเงินออมก่อนนำเงินไปใช้จ่าย แนะนำให้แบ่งตั้งแต่วันเงินเดือนออกเลยยิ่งดี โดยสามารถแบ่งตามสูตรนี้ได้เลย

เงินได้ – เงินออม (10% ของเงินได้) = เงินใช้

          สิ่งสำคัญ คือ “ควรแยกบัญชีเงินออมออกจากบัญชีทั่วไป” ที่เราใช้บัตรเอทีเอ็มเบิกถอนอยู่เป็นประจำ เพราะเมื่อมีเงินอยู่ในมือ ก็มักจะมีเรื่องให้ใช้จ่ายได้ตลอดเวลา หากไม่อยากให้เงินออมของเราต้องหมดไป ขอให้ทุกท่านแบ่งเงินออกเป็น 4 ถุง ตามวัตถุประสงค์การใช้งานดังนี้ค่ะ

          1. ถุงเงินอนาคต สำหรับสร้างความมั่นคงในชีวิต เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือเงินยามเกษียณ เงินก้อนนี้ต้องใช้ความตั้งใจและวินัยในการออมสูง จึงต้องกันเงินไว้ทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ

          2. ถุงเงินฉุกเฉิน สำหรับใช้จ่ายเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เช่น เจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรือตกงานกะทันหัน อย่างน้อยหากเข้าตาจน เงินก้อนนี้ก็น่าจะพอเยียวยาชีวิตเราได้

          3. ถุงเงินความสุข สำหรับใช้จ่ายตามความต้องการ เช่น ท่องเที่ยว ซื้อของขวัญให้ตัวเอง ให้รางวัลตัวเองในโอกาสต่าง ๆ

          4. ถุงเงินลงทุน สำหรับสร้างผลตอบแทนให้ชีวิตมั่นคงและมั่งคั่ง เช่น ลงทุนในหุ้น ลงทุนในกองทุนรวม ที่สำคัญอย่าลืมหาความรู้เรื่องการลงทุนด้วยนะคะ

          ใครจะแบ่งเงินเข้าบัญชีไหนในสัดส่วนเท่าไหร่นั้นไม่มีกฎตายตัว คงเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนให้สอดรับกับเงื่อนไขทางการเงินที่ตัวเองรู้ดีที่สุดค่ะ

          ดูเหมือนการออมเงินจะง่ายนิดเดียวนะคะ แต่หากขาดสิ่งที่สำคัญที่สุดในการออมเงินคือ “การมีวินัย” การออมเงินจะกลายเป็นเรื่องยากทันที ดังนั้นหมั่นสร้างวินัย และทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความมั่นคงทางการเงินในอนาคตค่ะ

          O Capital ห่วยใยพนักงานทุกท่าน หวังว่าทุกท่านจะมีวางแผนการใช้จ่ายเงิน และออมเงินอย่างสม่ำเสมอนะคะ

WE CARE ห่วงใยใส่ใจพนักงาน

เพราะพนักงานคือคนสำคัญที่เป็นพลังในการขับเคลื่อนองค์กร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร. 097 785 5556

ขอบคุณข้อมูลจาก

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Post Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *