SABUY เข้าลงทุนกลุ่มบริษัท OMONEY ขยายกิจการสินเชื่อรายย่อย

SABUY เข้าลงทุนกลุ่มบริษัท OMONEY ขยายกิจการสินเชื่อรายย่อย

บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงการได้มาซึ่งหุ้นสามัญในกรณีการร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท โอมันนี่ และกรณีการเข้าซื้อกิจการ บริษัท คาร์ฟินน์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด ว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2565 ได้มีมติอนุมัติให้กรอบการเข้าลงทุนเข้าซื้อเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยมอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอำนาจในการเจรจาข้อตกลงตามกรอบที่ได้อนุมัติไว้นั้น บัดนี้การเจรจาได้เจรจาตกลงให้ได้ดำเนินการตามกรอบที่ได้อนุมัติมีรายละเอียด ดังนี้

        1. บริษัทได้เข้าลงทุนร่วมกลุ่มบริษัทโอมันนี่ (OMoney) ประกอบไปด้วย บริษัท โอมันนี่ กรุงเทพ จำกัด (OMB) บริษัท โอมันนี่ ปทุมธานี จำกัด (OMP) และบริษัท โอมันนี่ สมุทรสาคร จำกัด (OMS) ด้วย มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60 ของบริษัทร่วมทุนจัดตั้งใหม่

         ทั้งนี้เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2565 บัดนี้ทางบริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มบริษัทโอมันนี่เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นไปตามกรอบที่คณะกรรมการได้อนุมัติโดยทางกลุ่มบริษัทและกลุ่มบริษัทโอมันนี่ จะร่วมกันจัดตั้งบริษัทใหม่ในนามบริษัท โอมันนี่ แคปปิตอล จำกัด (OCap หรือชื่ออื่นตามคำสั่งของนายทะเบียน) ทางกลุ่มบริษัทจะเข้าถือหุ้นในบริษัทจัดตั้งใหม่ในสัดส่วน 60% และกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของกลุ่มบริษัทโอมันนี่ 40% 

        ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าถือหุ้น 100% ใน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท โอมันนี่ กรุงเทพ จำกัด (OMB) บริษัท โอมันนี่ ปทุมธานี จำกัด (OMP) และบริษัท โอมันนี่ สมุทรสาคร จำกัด (OMS) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตสินเชื่อรายย่อยที่เกิดขึ้นเป็นระดับจังหวัดตามภูมิลำเนา (Pico Finance) และเป็นผู้พัฒนาระบบ Application และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการปล่อยสินเชื่อรายย่อย

         โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2565 โดยแหล่งเงินทุน เงินสดจำนวนไม่เกิน 50,000,000 บาท จะนำ มาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ เป็นลำดับแรก และอาจจะพิจารณากู้เงินจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมในกรณีที่เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ ไม่เพียงพอ

        2. เข้าลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญ บริษัท คาร์ฟินน์ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (CarFinn) มูลค่าไม่เกิน 30 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 20% ของ CarFinn และเป็นกลุ่มบริษัทเป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อให้แก่ CarFinn ในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้าของ CarFinn โดยมอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอำนาจในการเจรจาข้อตกลงตามกรอบที่ได้อนุมัติไว้นั้น บัดนี้ ทางบริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงเข้าร่วมลงทุนกับทาง CarFinn ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนออกใหม่ของ CarFinn ในสัดส่วน 20% โดยบริษัทฯ จะชำระค่าตอบแทนในการซื้อหุ้นสามัญของ CarFinn เป็นเงินสดจำนวน 30,000,000 บาท

        ทั้งนี้ เพื่อให้ในระบบนิเวศทางธุรกิจของบริษัทฯ (Ecosystem) มีสินค้าและบริการในกลุ่มการให้บริการทางการเงินเพิ่มมากขึ้น และผนึกกำลังทางธุรกิจกับ CarFinn โดยเฉพาะในฐานลูกค้าสินเชื่อให้แก่บริษัท สบาย แคปปิตอล พลัส จำกัด (SCAP) และต่อยอดฐานลูกค้าประกันรถยนต์ ให้แก่บริษัท สบาย แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด (SBMX) นอกจากนี้ SCAP จะสนับสนุนวงเงินสินเชื่อให้แก่ CarFinn จำนวนไม่เกิน 100 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี เพื่อให้ CarFinn นำไปขยายธุรกิจในการปล่อยสินเชื่อกับลูกค้าของ CarFinn เองขึ้นอยู่กับ CarFin ในการบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินของธุรกิจ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2565

Post Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *